Thứ Hai, 26 tháng 1, 2015

Hiệu quả khi sử dụng server trong doanh nghiệp

Dịch vụ điện toán đám mây hay điện toán  máy chủ ảo ngày càng được sử dụng phổ biến, hàng ngày có hàng tỉ thiết bị gia dụng được kết nối Internet, lượng dữ liệu cần được xử lý và lưu trữ là rất lớn. Vì vậy thay vì sử dụng VPS người ta cần đến những server mạnh hơn, thông minh hơn nhưng tiết kiệm chi phí và tăng năng suất làm việc.


Server

Tiết kiệm chi phí   


Tiết kiệm chi phí

So với những PC thông thường thì những server được thiết kế chuyên biệt hơn, vì vậy lượng điện năng tiêu thụ trên máy là rất ít. Đối với một người dùng cá nhân thì tính năng này có thể không quan trọng. Tuy nhiên,  đối với những server hoạt động liên tục 24 giờ/ngày, 7 ngày/tuần thì  mức hao phí điện năng là một con số khá lớn. Đây thường là mối bận tâm lớn của các doanh nghiệp.
Hiểu được điều này, hiện nay một số hãng sản xuất server lớn như  SupermicroHPIBM,…đã nghiên cứu và chế tạo ra những server dựa trên nền tảng Intel Xeon như: Supermicro SuperServer 7047R-TRF 4U8047R-7RFT+ 4U hoặc 8046B-6RF 4U…giúp tiết kiệm điện năng, giảm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động cho các doanh nghiệp một cách đáng kể.
Tăng năng suất làm việc


Phần cứng server

Năng suất làm việc của một server được quyết định bởi phần cứng của server. Để biết được năng suất làm việc của một server các bạn hãy cùng xem phần so sánh phần cứng của một PC và một server.
Bo mạch chủ (Mainboard)


Mainboard server

Nếu như các bo mạch chủ của PC thông thường đa số chạy trên các dòng chipset cũ như Intel 845, 865 hay các dòng mới Intel 945, 975,... thì các Chipset board mạch chủ của server sử dụng các chipset chuyên dùng như Intel E7520, Intel 3000, Intel 5000X,.... với khả năng hỗ trợ các giao tiếp tốc độ cao như RAM ECC, HDD SCSI - SAS, Raid hay hỗ trợ gắn nhiều CPU dòng Xeon,....
Bộ vi xử lý (CPU)


CPU server

CPU server là một mạch xử lý dữ liệu theo chương trình được thiết lập trước. Nó là một mạch tích hợp phức tạp gồm hàng triệu transitor trên một bảng mạch nhỏ. Cũng giống như CPU PC hay Laptop, CPU server có thể được xem như não bộ, bộ phận cốt lõi nhất của máy vi tính.
Về cấu tạo, một CPU server gồm 3 bộ phận chính: Bộ điều khiển ( Control Unit ), Bộ số học-logic (ALU-Arithmetic Logic Unit), Thanh ghi ( Register ).
Về tính năng, CPU server có những ưu điểm vượt trội hơn so với một CPU PC thông thường.
Số nhân/số luồng
Các CPU PC thường sử dụng những chip 2 nhân và 4 nhân, 6 nhân rất ít xuất hiện trên thị trường phổ thông, còn 8 nhân trở lên (CPU đa nhân) chỉ dành cho các CPU server. Khi máy tính được trang bị một CPU đa nhân sẽ có thể làm nhiều việc cùng một lúc (đa nhiệm), hoặc làm một việc lớn nhanh hơn bình thường. Ta cứ hình dung 1 CPU đa nhân sẽ giống một quầy thu ngân, càng có nhiều nhân viên thì cùng lúc sẽ tính tiền được cho nhiều khách hàng hơn. Ngoài ra, các CPU server còn sử dụng công nghệ có tên gọi là “siêu phân luồng”. Công nghệ này sẽ giúp cải tiến hiệu năng của chip một cách đáng kể.
Speed (Tốc độ xử lý), xung nhịp
CPU PC tốc độ xử lý xung nhịp nhanh, đáp ứng nhanh và tức thời. CPU PC thích hợp với làm việc cá nhân, chơi game. Nhưng do xung nhịp cao nên CPU dễ nóng và độ bền thấp hơn CPU server.
Bộ nhớ (RAM)


Ram Server và Ram PC

Các loại RAM thường thấy trên thị trường là DDR RAM I, II có Bus 400, 800,... trong khi đó RAM dành cho server cũng là những loại này nhưng chúng có thêm tính năng ECC (Erorr Corection Code) giúp máy không bị treo, dump màn hình xanh khi có bất kỳ 1 bit nào bị lỗi trong quá trình xử lý dữ liệu. Hơn nữa, các RAM loại này còn có khả năng tháo lắp nóng để thay thế khi bị hư hỏng mà không cần phải tắt hệ thống.
Hard Disk (HDD dành cho server)


HDD dành cho server

Các HDD của máy PC thường có giao tiếp IDE, SATA I, SATA II với tốc độ vòng quay đạt con số cao nhất 7200RPM và tốc độ đạt 300MB/s, còn các HDD dành cho server hoạt động trên giao tiếp SCSI hay SAS (Serial Attached SCSI) có băng thông cao hơn (600MB/s) và sở hữu một tốc độ vòng quay cao hơn gần 30% (10.000RPM) hay một số ổ SAS mới còn đạt được con số 15.000 RPM giúp tăng tốc tối đa tốc độ đọc/ghi dữ liệu và khả năng kết nối nhiều thiết bị SAS khác trong hệ thống mạng LAN của DN.
Bo điều khiển Raid (Raid controller)


Bo điều khiển Raid

Đây là thành phần quan trọng trong một server hiện đại, bo điều khiển này sẽ kết hợp các ổ cứng thành một thể thống nhất với những cơ chế sao lưu, chống lỗi giúp dữ liệu luôn được an toàn khi có các trục trặc vật lý xảy ra. Tùy theo các bo mạch, khả năng hỗ trợ các mức Raid khác nhau nhưng thông thường Raid 1 và Raid 5 là 2 mức phổ biến trong hầu hết các server. 

Mô hình server và các workstation

Server là nơi trao đổi, lưu trữ dữ liệu và điều hành các máy tính khác trong cùng một hệ thống.Về cơ bản, server cũng là một máy tính, nhưng nhờ vào sự hỗ trợ của phần cứng và các linh kiện cao cấp, chuyên biệt hơn đã giúp server có lợi thế về khả năng lưu trữ và xử lý dữ liệu, độ tin cậy, tiết kiệm chi phí, tăng năng suất công việc… so với một PC thông thường rất nhiều.


Server

Là hãng chuyên sản xuất máy chủ và linh kiện máy chủ nổi tiếng tại Mỹ, SUPERMICRO, hiện đang có hơn 300 đối tác trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, Anh Đức JSC tự hào là nhà phân phối chính thức các dòng máy chủ của hãng SUPERMICRO và nhiều hãng khác như: Server HPServer IBM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét